Visual Guide - micro:bit










UPDATE
  • 23 กันยายน 2560 - เนื้อหาบทที่ 1 และ 2 ของ Visiual Guide เรื่อง micro:bit
  • สามารถดาวน์โหลดไฟล์ PDF ได้ที่ http://ge.tt/49qGjhm2
ผมจะทยอยทำออกมาเรื่อยๆ สามารถมาไปใช้เรียน ใช้สอนกันได้เลย คงต้องขอแรงพวกเราช่วยแชร์ให้ถึงมือนักเรียน ครู และผปค ด้วยนะครับ แล้วอย่าลืม ให้เด็กๆ ส่งผลงานมาให้ดูกันบ้างนะครับ

การสนับสนุนโครงการนี้

เนื่องจากโครงการนี้ทำเพื่อเผยแพร่ความรู้ให้กับเยาวชนไทย โดยนักเรียน ผู้ปกครอง ครู อาจารย์ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น อย่างไรก็ตาม ในการจัดทำ Visual Guide นี้มีค่าใช้จ่ายในการจัดทำ จึงขอความสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการจัดทำ โดยสามารถร่วมสนับสนุนผ่าน บัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ บัญชีเลขที่ 407-060173-3 ชื่อบัญชี ณรงค์พร เหล่าศรีสิน

ขอขอบคุณทุกท่านที่สนับสนุนครับ เรายังเปิดรับการสนับสนุนอยู่เรื่อยๆ ครับ

micro:bit Visual Guide คืออะไร?

Visual Guide เป็นเอกสารความรู้ที่เน้นการใช้ภาพ และกราฟิกในการสื่อสารเป็นหลัก ไม่เน้นข้อความเกินจำเป็น ทำให้มีความสวยงาม ดูแล้วเข้าใจได้ง่าย สามารถเรียนรู้ได้ภายในเวลาทีรวดเร็วมาก จึงเหมาะกับการเรียนของนักเรียน

สำหรับ Visual Guide ชุดนี้ จะให้ความรู้เกี่ยวกับ micro:bit ซึ่งเป็นบอร์ด micro controller ที่มีขนาดเล็ก และมีทุกอย่างครบครัน สามารถเรียนรู้ในการใช้งานได้ง่ายๆ จึงเหมาะสำหรับนักเรียนตั้งแต่ระดับประถม ถึงมัธยม ที่จะเรียนรู้เรื่องการเขียนโปรแกรม, IOT และนำไปประยุกต์ในโครงการ STEM

แนวคิดในการจัดทำเนื้อหานั้น จะเป็นแบบ project-based คือ ในแต่ละบท จะให้นักเรียน เรียนรู้จากการสร้าง project ง่ายๆ เพื่อให้สามารถทำ project เสร็จได้ในเวลาอันสั้น แต่ก็จะมีบทต่อขยาย (extension) ที่จะให้ตัวอย่างแนวคิดในการต่อยอด ดัดแปลง พลิกแพลง ปรับปรุง project ให้ดีขึ้น มีขีดความสามารถมากขึ้น มีความซับซ้อนมากขึ้น ช่วยให้เด็กมีพัฒนาการทางความคิดมากกว่าการเรียนจากสื่อปกติทั่วไป

เนื้อหาจะแบ่งเป็นบทๆ
  • บทที่ 1 รู้จักกับบอร์ด micro:bit และทดลองเขียนโค้ดแรก
  • บทที่ 2 สร้างเกมลูกเต๋า
  • บทที่ 3 ใช้เซ็นเซอร์วัดค่าต่างๆ

Comments

Popular posts from this blog

บทที่ 4 - เรียนรู้เกี่ยวกับ User Interface

บทที่ 17 – สร้างแอพ Pomodoro

บทที่ 13 – รู้จักกับ Orientation sensor