บทที่ 15 – สร้างแอพเพื่ออ่านและแก้ไขไฟล์ Text

คุณสมบัติของแอพ

ในบทนี้ จะสอนสร้างแอพสำหรับการอ่าน และแก้ไขข้อมูลในไฟล์ text โดยในแอพตัวอย่าง จะมีช่องใส่ชื่อไฟล์ กับช่องใส่ข้อความ และปุ่มสั่งงาน ดังนี้
  • ปุ่ม Clear ใช้ลบข้อความใน Textbox
  • ปุ่ม Save ใช้บันทึกข้อความลงในไฟล์ตามชื่อไฟล์ที่กำหนดไว้ เมื่อบันทึกแล้ว ก็จะแสดง Alert เพื่อแจ้งว่า การบันทึกไฟล์สำเร็จเรียบร้อยดี
  • ปุ่ม Open ใช้เปิดไฟล์ขึ้นมา แล้วนำข้อความมาใส่ใน Textbox
  • ปุ่ม Append ใช้สั่งให้นำข้อความใน Textbox ไปต่อท้ายข้อความที่อยู่ในไฟล์
  • ปุ่ม Delete ใช้ลบไฟล์ที่กำหนด
นอกจากนี้ ยังสอนวิธีในการดักจับ Error ที่อาจเกิดขึ้น แล้วแสดงไดอะล็อกแจ้งให้ผู้ใช้ทราบ

คอมโพเนนต์ที่กล่าวถึง

  • File เป็นคอมโพเนนต์สำหรับจัดการกับไฟล์ text

บล็อกที่สำคัญ

  • SaveFile ใช้สำหรับบันทึกไฟล์ โดยจะต้องระบุชื่อไฟล์ และข้อความที่จะบันทึกลงในไฟล์
  • AfterFileSaved เป็นอีเวนต์ที่เกิดขึ้นหลังจากบันทึกไฟล์แล้ว โดยมีตัวแปร fileName เก็บชื่อไฟล์ที่บันทึก
  • ReadFrom ใช้อ่านข้อมูลจากไฟล์ที่กำหนด
  • GotText เป็นอีเวนต์ที่เกิดขึ้นหลังจากที่อ่านข้อมูลจากในไฟล์แล้ว โดยข้อความที่อ่านมาได้ จะอยู่ในตัวแปร text
  • AppendToFile ใช้สำหรับนำข้อความไปต่อท้ายไฟล์ที่กำหนด
  • Delete ใช้ลบไฟล์ที่กำหนด
  • ErrorOccurred เป็นอีเวนต์ที่เกิดขึ้นเมื่อมี error ในสกรีน โดยจะให้ข้อมูลเกี่ยวกับ error ผ่านตัวแปร 4 ตัว คือ
    • component คอมโพเนนต์ที่เกิด error
    • functionName คำสั่งหรือฟังก์ชั่นของคอมโพเนนต์ที่เกิด error
    • errorNumber คือ หมายเลขรหัสของ error
    • message คือ ข้อความอธิบายเกี่ยวกับ error

ความรู้อื่นๆ

  • การเขียน code เพื่อดักจับ error
  • ตัวอย่างของ error ที่อาจเกิดขึ้นกับคอมโพเนนต์ File
  • ความรู้เกี่ยวกับการกำหนด Directory ในการบันทึกไฟล์ และอ่านไฟล์ด้วยเครื่องหมาย / และ //

Comments

Popular posts from this blog

บทที่ 4 - เรียนรู้เกี่ยวกับ User Interface

บทที่ 17 – สร้างแอพ Pomodoro

บทที่ 13 – รู้จักกับ Orientation sensor